ททท. เชียงใหม่ แถลงแผนปฏิบัติการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว ประจำปี 2567 รุกตลาด STGs

ททท. เชียงใหม่ แถลงแผนปฏิบัติการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว ประจำปี 2567 รุกตลาด STGs ระบุตลาดในประเทศกลับมา 100% ไฮซีซั่นคึกคักรายได้แตะแสนล้าน ทั้งภาคเหนือทะลุ 1.86 แสนล้านบาท คนทะลุ 40 ล้าน
เชียงใหม่ 5 ต.ค.- ที่กาดจริงใจ เชียงใหม่ นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยนางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมแถลงแผนปฏิบัติการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว ประจำปี 2567 นำเสนอแผนการปฏิบัติงานและทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาคเหนือและจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด Chiang Mai The Greatest Change สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
นางสาวภัทรองนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. กล่าวถึงแนวโน้มสถานการณ์การท่องเที่ยวภาคเหนือในปี 2566 คาดว่าจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยไม่น้อยกว่า 34 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ร้อยละ 17 และมีรายได้จากการท่องเที่ยว 1.55 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ร้อยละ 23 โดยในปี 2567 มีเป้าหมายจำนวนผู้เยี่ยวเยือนชาวไทยไม่น้อยกว่า 40 ล้านคน-ครั้ง และรายได้จากการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 1.86 แสนล้านบาท เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ททท. ภูมิภาคภาคเหนือ จึงได้กำหนดทิศทางในการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวภาคเหนือ ประจำปี 2567 ในการมุ่งเน้นส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวภาคเหนือที่ผสมผสานระหว่างเสน่ห์วันวานเมืองเหนือ (North Nostalgia) และความร่วมสมัย (Contempory) ผ่าน Northern Thailand Soft Power ที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ ผ่าน 3 แนวทางหลัก ได้แก่ 1. Amazing Northern Lifestyle สร้างสรรค์ประสบการณ์ท่องเที่ยวผ่านการเสนอขายสินค้าตามแนวคิด Northern Thailand Soft Power ที่โดดเด่นของภาคเหนือ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น 2. Amazing Northern Faithival ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเดือนมีนาคม – กันยายน ซึ่งมีอัตราการเข้าพักแรมต่ำ โดยนำเสนอสินค้าและบริการในด้านกิจกรรม เทศกาล ประเพณี (Event Marketing) ที่เกี่ยวกับความเชื่อและศรัทธาที่สามารถสร้าง Inspiration ในการดำเนินชีวิต และ 3. Amazing Northern Mueang Rong ส่งมอบประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวเมืองรองและพื้นที่รองโดยสะท้อนอัตลักษณ์ของวัฒนธรรม วิถีชีวิต อาหารถิ่น และกิจกรรมท่องเที่ยวผ่านการเสนอขายสินค้าตามแนวคิด “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ (North Nostagia)” รวมถึงเส้นทางขับรถท่องเที่ยวเชื่อมโยงภายในภูมิภาคภาคเหนือในฤดูต่างๆ โดยโฟกัสไปที่กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ Lady, Gen Y, High-End และ Active Senior นอกจากนี้ ยังมีนโยบายให้ทั้ง 11 สำนักงานภาคเหนือทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดภายใต้แนวคิด CSR in Process และ BCG ลงไปในทุกกิจกรรม เพื่อเป็นการสร้างความยั่งยืนและมั่นคงทางการท่องเที่ยว
นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม - สิงหาคม 2566 จังหวัดเชียงใหม่มีรายได้ทางการท่องเที่ยวราว 52,437 ล้านบาท ตลอดทั้งปี 2566 คาดว่า จังหวัดเชียงใหม่จะสามารถบรรลุเป้าหมายรายได้ทางการท่องเที่ยวที่ประมาณ 90,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 80 ของปี 2562 แรงผลักดันสำคัญมาจากการปรับเปลี่ยนนโยบายส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวของภาครัฐให้เกิดความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น (Ease of Travelling) และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 นับเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้จังหวัดเชียงใหม่บรรลุเป้าหมายรายได้ทางการท่องเที่ยวได้ไม่ยากตอนนี้ตลาดในประเทศกลีบมา 100% แล้ว ทั้งนี้ในปี 2567 ได้วางเป้าหมายไว้ว่าจังหวัดเชียงใหม่จะสามารถทำรายได้ทางการท่องเที่ยวได้เท่ากับปี 2562 ซึ่งเป็นปีก่อนการระบาดของโควิด -19 คิดเป็นรายได้ราว 1.10 แสนล้านบาท ในปี 2567 ททท. สำนักงานเชียงใหม่ จะทำการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวผ่าน Soft Power ตามแนวคิด 5F ดังนี้ F:Food อรรถรสของกิ๋นคนเมือง F:Festival เชียงใหม่เมืองแห่งเทศกาล F:Film อภิรมย์เชียงใหม่ตามรอยหนัง F:Fashion ยลเสน่ห์ภูษาเวียงพิงค์ F:Fight (Fit&Firm) เชียงใหม่รีทรีต โดยจะนำเสนอขายผ่านแผนปฏิบัติการส่งเสริมการท่องเที่ยวประจำปี 2567 ใน 4 โครงการได้แก่ โครงการ Amazing Chiang Mai Retreat ส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและสินค้ามูลค่าสูงไปยังนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพและกลุ่ม Lady เพื่อให้การท่องเที่ยวช่วยยกระดับสุขภาพกายและจิตใจผ่านกิจกรรม อาทิ Zodiac Spa นวดตามธาตุ ผ่อนคลายตามราศี, Chiang Mai Green Kitchen, Chiang Mai Sport tourism โครงการ Amazing Chiang Mai Workation ส่งเสริมให้กลุ่ม Workation และกลุ่มวัยทำงานเกิดการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดาผ่านการนำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อน ออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อชาร์ตพลังให้กับชีวิตการทำงาน โดยยังสามารถทำงานควบคู่กันไปด้วยได้ นำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว อาทิ ท่องเที่ยวสายมู “เที่ยวเชียงใหม่ มูยังไงให้ปัง”, ท่องเที่ยวสายชิลล์ Café Hopping, ท่องเที่ยวสาย Green/Low Carbon โครงการ Vijitr Viang Ping กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย (Expat) ให้ออกเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น ผ่านการส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวสัมผัสเสน่ห์วันวานเมืองเชียงใหม่ (Chiang Mai Nostalgia) ผสมผสานความร่วมสมัยแบบ Meaningful Travel นำเสนอขายสินค้าและบริการ Northern Thailand Soft Power (5F) อาทิ กิจกรรมเสน่ห์วันวานอาหารล้านนา,ภูษาเวียงพิงค์:ตอนความลับแห่งภูษา,Responsible Tourism/Voluntourism/ Low Carbon Tourism โครงการ Amazing Chiang Mai Road Trip เสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับกลุ่ม Gen Y ที่ชื่นชอบการขับรถท่องเที่ยวผสานกับการเสนอขายแหล่งท่องเที่ยวหรือกิจกรรมท่องเที่ยว ที่เป็น Sub Culture อาทิ กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ Amazing Dark Sky in Chiang Mai, กิจกรรม Glamping & Music, กิจกรรม Specialty Tea and Coffee พร้อมกันนี้ นางสาวนาฏธิดา หาระวงศ์ พนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว กองส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยวได้ให้ข้อมูลแนวทางการขับเคลื่อนระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวให้รองรับนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพอย่างยั่งยืนตามหลัก STGs : Sustainable Tourism Goals ทั้งทางด้านธรรมาภิบาล วัฒนธรรม สังคม-เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ตามโครงการยกระดับผู้ประกอบการสู่มาตรฐานการท่องเที่ยวยั่งยืน (Sustainable Tourism Acceleration Rating : STAR) โดยได้ให้คำแนะนำขั้นตอนการสมัคร ดาวแห่งความยั่งยืน STAR และการรับใบประกาศนียบัตรออนไลน์ (E-Certificate) โดยผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.tatstar.org หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line OA: @TATStar สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เปิดให้บริการวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น. (ยกเว้นวันหยุดราชการ) โทรศัพท์ 0 5324 8604-5 และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านการท่องเที่ยวของ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ได้ทาง TAT Chiang Mai @TAT Chiang Mai

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บสย. เผยผลค้ำประกันสินเชื่อปี 61 ยอดค้ำทะลุ 8.8 หมื่นล้านบาท แผนปี 62 ปั้น "New Business Model 2019" ตอบโจทย์ โลกเปลี่ยน ตั้งเป้าค้ำ 1.07 แสนล้านบาท

ม.เกษตรฯโดยวิทยุ ม.ก.คว้ารางวัลองค์กรดีเด่นวงการสื่อของ สวทท.เตรียมเข้ารับพระราชทาน"รางวัลเทพทอง"ของปีนี้

จัดยิ่งใหญ่ครบรอบก่อตั้ง 60 ปีสถานีวิทยุ ม.ก.เชียงใหม่ ปลุกพลังวิถีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงรับมือโลกแปรปรวน